หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Facebook เข้าตลาดหุ้น Mark ติดอันดับที่ 23 รวยที่สุดในโลก


Facebook เข้าตลาดหุ้น Mark ติดอันดับที่ 23 รวยที่สุดในโลก

ในเวลาเพียงสั้นๆ ไม่ถึง 1 ชั่วโมง หนุ่ม Mark Zuckerberg เจ้าพ่อ Facebook กระโดดจากอันดับที่ 29 มาเป็นอันดับที่ 24 ของบุคคลที่รวยที่สุดในโลก และกลับมาอยู่ที่เดิมในอันดับ 29 อีกครั้ง


Facebook ตั้งราคาเปิดตัวหุ้น IPO ไว้ที่ 38 เหรียญสหรัฐ ซึ่งจะทำให้หุ้นที่ Mark มีทั้งหมด 503.6 ล้านหุ้น จะมีมูลค่าราว 1.91 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และราคาหุ้นตอนเปิดตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 42 เหรียญสหรัฐ รวมมูลค่าหุ้นที่มีอยู่เป็น 2.12 หมื่นล้านเหรียญ (หรือ 6.36 แสนล้านบาท!!)
นั่นทำให้ Mark กระโดดขึ้นมามีทรัพย์สินมากกว่าผู้ก่อตั้ง Google อย่าง Sergey Brin และ Larry Page รวมถึงเข้าใกล้กับ Jeff Bezos ผู้เป็น CEO ของ Amazon ซึ่งอยู่ในอันดับ 23 อีกด้วย
ราคาหุ้นตกลงมาอยู่ที่ $38 หลังจากเปิดตลาด และน่าจะยังมีความผันผวนของราคาหุ้นเช่นนี้ตลอดวัน  โดย Zuckerberg วางแผนที่จะขายหุ้นออกจำนวน 30.2 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 3.9 หมื่นล้านเหรียญ
มีคำแนะนำต่างๆ ถึงสิ่งที่ Facebook ควรปรับปรุง หลังจากที่บริษัทมีเงินทุนเพิ่มขึ้นจากการระดมทุนนี้ เช่น การพัฒนา Facebook บนมือถือ, Platform การโฆษณาของ Facebook บนมือถือ, ระบบการค้นหาบน Facebook, ฯลฯ
ต้องคอยดูกันว่าวันนี้หุ้น Facebook จะเพิ่มขึ้นหรือไม่ จะปิดที่ราคาเท่าไหร่ และจะทำให้มูลค่าหุ้นที่ หนุ่ม Mark มีอยู่เป็นเท่าไหร่ 
ที่มา: mashable

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น