หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

NASA เตรียมทดลองระบบ GPS เพื่อตรวจจับแผ่นดินไหว



 NASA ประกาศว่า อนาคตข้างหน้าจะมีการใช้ระบบดาวเทียม GPS มาตรวจจับเหตุการณ์แผ่นดินไหวบนโลก  ซึ่งเป็นการเพิ่มประโยชน์ของดาวเทียมที่ลอยอยู่ในอวกาศให้เป็นประโยชน์ต่อโลกมนุษย์มากขึ้น
   ซึ่งในปัจจุบัน  การตรวจจับแผ่นดินไหวจะใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางด้านธรณีวิทยา ที่ติดตั้งอยู่บนโลก  แต่ทาง NASA เตรียมก้าวข้ามขอบจำกัดในจุดนั้นมา  โดยอ้างว่าข้อมูลจากทางธรณีวิทยานั้นอาจไม่เพียงพอ  และยากที่จะนำมาตรวจจับแผ่นดินไหวได้อย่างทันท่วงที  เลยมีการนำอุปกรณ์อวกาศอย่างดาวเทียม กับระบบ GPS มาใช้งาน  โดยเรียกระบบดังกล่าวว่า  READI หรือชื่อเต็มว่า Real Time Earthquake Analysis for Disaster Mitigation Network  ซึ่งระบบดังกล่าวจะใช้ค้นหาต้นกำเนิดการเคลื่อนไหวของเปลือกโลก  และเหตุการณแผ่นดินไหวได้อย่างรวดเร็ว  เร็วพอที่จะป้องกันหรือบรรเทาความสูญเสียให้น้อยลงไปได้
   อีกทั้งการใช้ READI ยังสามารถให้ประโยชน์ในการเตือนเหตุการณ์สึนามิได้ด้วย  โดยความสูญเสียจากญี่ปุ่น,อินโดนีเซีย และอีกหลายๆ ประเทศนั้น  มาจากคลื่นยักษ์ที่โถมเข้าฝั่งจากแผ่นดินไหวในเขตมหาสมุทรแทบทั้งสิ้น และเป็นการดีถ้าหาก NASA ได้ใช้ประโยชน์ของระบบดังกล่าวเข้าช่วยชีวิตผู้คนมากมายให้พ้นอันตรายได้


ขอบคุณ  i3.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น